บทความ

เปิดตัวหนังสือแสนรัก สองรส นวนิยาย ของชมัยภร แสงกระจ่าง

Bookmark and Share

วันที่ 25 มิ.ย. 2550, 22:55
ผู้เขียน pam

รายละเอียด

อลวนบนหลังคา : อาณาจักรของแมว และ อาณาจักรของใจ และ เรื่องของชายชื่อกนกสามคน : ความหมายของชีวิต กับ รักแท้แห่งใจ







แม้จะเขียนหนังสือมามากมายหลายเรื่อง แต่คุณชมัยภร แสงกระจ่าง แทบไม่ได้เปิดตัวหนังสือของตนเอง เพราะงานยุ่ง ยิ่งมารับตำแหน่งนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ยิ่งไม่มีเวลา

แต่ด้วยความกระตือรือร้นของศูนย์หนังสือจุฬา สำนักพิมพ์คมบาง จึงได้โอกาสร่วมด้วยช่วยกัน จัดงานเปิดตัวหนังสือใหม่ของคุณชมัยภร แสงกระจ่าง

อลวนบนหลังคา
เรื่องของชายชื่อกนกสามคน

ทั้งสองเรื่อง นับว่า เป็นงานเขียน สองรส ของนวนิยาย คุณชมัยภร แสงกระจ่าง เรื่องของชายชื่อกนกสามคน เป็นเรื่องชีวิตที่สะท้อน ผลแห่งการกระทำ ของชายหนุ่มมลูกเศรษฐี เป็นนวนิยายรสเข้มข้น ที่ชวนให้ผู้อ่านต้องคิดถึงชีวิตตัวเอง ส่วน อลวนบนหลังคา เป็นเรื่องของแมว ที่หนีขึ้นไปใช่ชีวิตบนหลังคา เพื่อตามหาอาณาจักรสีทอง

งานเสวนากันเองครั้งนี้ ร่วมด้วย ผศ. ดร. สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์ รองผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร นักวิชาการด้านวรรณกรรม อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ นักอ่านคนสำคัญของชมัยภร แสงกระจ่าง และ เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ บรรณาธิการชื่อดัง นักอ่านอารมณ์ดี มีธรรมะในหัวใจ และรักหมารักแมว

อาจารย์สุวรรณา เป็นครู และพี่ที่สนิทของคุณชมัยภร เป็นคนสำคัญที่คุณชมัยภร มักปรึกษาเรื่องการเขียนอยู่เสมอ โดยอาจารย์สุวรรณาเล่าว่า คุณชมัยภร มักโทรไปกลางดึก เพื่อเล่าพล็อตเรื่องบ้าง เรื่องราวที่อยากจะเขียนบาง ความรู้สึกที่ได้เขียนบ้าง เล่าให้ฟังกลางดึก

สำหรับเรื่องของชายชื่อกนกสามคน เหตุการณ์เปิดเรื่องนั้น ตัวละครเอกรถคว่ำ และเผชิญหน้ากับความตาย ซึ่ง คุณเพชรยุพา แซวว่า เหตุการณ์ณ์ช่างพ้องกับพระเอกคนดังที่เพิ่งรถคว่ำ เพียงแต่พระเอกคนดังยังไม่อาการสาหัสเท่าพระเอกในนวนิยายของคุณชมัยภร

เรื่องของชายชื่อกนกสามคน มีเทคนิคเล่าเรื่อง และซ่อนปมไว้มากทีเดียว เกี่ยวกับ พระเอก ที่ชื่อ กนกอินทร์ กนกรัฐ และกนกคนสุดท้าย ที่ต้องอ่านจนจบเรื่องจึงจะทราบว่าคือใคร และในท้ายเล่ม คุณชมัยภรได้อธิบายไว้ละเอียดพอสมควร

อาจารย์สุวรรณา บอกว่า ในท้ายเล่มดังกล่าว นักเขียนไม่น่าไปเฉลยประเด็น และสัญลักษณ์ของเรื่องไว้ ในฐานะนักวิชาการวรรณกรรมคิดว่า นักเขียนไม่จำเป็นต้องบอก อย่างไรก็ตาม อาจารย์สุวรรณาบอกว่า นี่เป็นนวนิยายที่ดี และควรอ่าน เพราะนวนิยายชองชมัยภร มักจะนำพาผู้อ่านไปสู่จุดสำคัญ คือ ทำให้สัมผัสกับธรรมะ โดยไม่ได้สอน แต่มักจะให้เข้ามาในเรื่องอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านตัวละครเอก







สำหรับอลวนบนหลังคา คุณเพชรยุพา บอกว่า ทึ่งกับการสร้างเสียงเฉพาะของแมวขึ้นมา ตั้งแต่ มิมิ แม้วแม้ว ม้าวม้าว โม้วโม้ว

ประเด็นสำคัญของอลวนบนหลังคา คือการตามหาอาณาจักรสีทอง ซึ่งอาจารย์สุวรรณาวิเคราะห์ว่า เป็นเพราะผู้เขียนเอง ต้องการจะเขียนถึง “บางสิ่ง” ที่เขียนถึงไม่ได้ และเมื่อเขียนถึงสิ่งที่เขียนไม่ได้ เช่น คน สังคม คุณชมัยภรจะไม่เขียนถึงสิ่งที่ไม่ชอบออกมาตรงๆ แต่ จะเขียนออกไปเป็นหมา แมว และอาจจะเป็นสัตว์อื่นแทน ซึ่งคุณชมัยภร ยอมรับว่า การเขียนถึงอลวนบนหลังคา แม้ที่มาของเรื่องมาจาก เจ้าค้างคาว และยูกิ แมวที่เลี้ยงไว้เอง แต่สถานการณ์และนัยของเรื่อง มาจากสภาพการเมืองและสังคมในช่วงที่มีความขัดแย้งสูง นั่นเอง

เรื่องราวสนุกสนานในอลวนบนหลังคา จึงตีความกันไปได้หลากหลายทีเดียว

สองรส นวนิยาย ของชมัยภร แสงกระจ่าง แม้อ่านแล้วจะได้สองรส ทั้งสนุกสาน รักหมารักแมว หรือชีวิตต่อสู้ รักหนุ่มสาว ความเป็นชีวิต แต่แก่นแท้ของชมัยภร แสงระจ่าง ไม่แตกต่าง นั่นคือ การต้องการให้ผู้อ่านได้รับสิ่งที่ดี เพื่อการเรียนรู้ชีวิต และรู้จักตัวเองค่ะ