นักอ่านที่ติดตามผลงานของชมัยภร แสงกระจ่าง มาตลอด คงจะคุ้นเคยกับตัวละครสัตว์เลี้ยง “หมาๆ แมวๆ” ที่สร้างความสนุกสนานเฮฮาจนเป็นที่ติดใจ เช่น หมาแสนรู้ ในเรื่อง สวัสดีข้างถนน หรือ แมวตัวแสบ ในเรื่อง อลวนบนหลังคา หรือ ตัวละครสัตว์ต่างๆ ในเรื่องสั้น อารมณ์ดีมีหมากับแมว ตัวละครชวนยิ้มเหล่านี้ส่วนหนึ่งมีที่มาจากสัตว์เลี้ยงจอมวุ่นวายของคุณชมัยภรเอง

สุดยอดตลอดซอย เล่มนี้ ตัวละครนำมิใช่สัตว์เลี้ยง แต่คือเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วที่คุณชมัยภรเห็นมาตลอด และในที่สุดก็จับมาเขียนจนได้ นั่นคือ กระรอก คุณชมัยภรใส่หัวจิตหัวใจลงไปในกระรอกตัวอักษร สร้างสีสัน ความคิด ทัศนคติ แบบกระรอกๆ ขึ้นมา ให้คนอ่านอย่างเราๆ ได้รื่นรมย์ไปพร้อมกับฉุกคิดถึงตัวเอง อย่างน้อยก็อาจจะได้ตระหนักสักนิดถึงชีวิตน้อยๆ ร่วมโลก ที่อาจจะแอบดูเราอยู่จากตรงไหนของสายไฟหรือกิ่งไม้

สำนักพิมพ์คมบางหวังว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นอีกแรงบันดาลใจในการอ่าน และการมีชีวิตแสนสุข จากสายตาที่มองโลกในแง่ดี

คุณชมัยภร ได้เขียนถึง สุดยอดตลอดซอยเอาไว้ในคำนำ ดังนี้

จากนักเขียน

ดิฉันอาศัยอยู่ในชุมชนหมู่บ้านชนชั้นกลางในกรุงเทพฯที่คนส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด  จึงยังมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน  พูดคุยเป็นมิครกันแทบทุกครัวเรือน  ในซอยที่ดิฉันอาศัยอยู่  เราจะออกมาใส่บาตรในยามเช้าด้วยกันแทบทุกบ้าน และใช้เวลาช่วงรอพระมาบิณฑบาตนั้นพูดคุยเสวนากัน  บางครั้งก็เลยไปถึงเรื่องการบ้านการเมือง  เป็นที่ครึกครื้นสนุกสนาน

ดิฉันสังเกตว่า เจ้าหมาซิมโฟนีที่เลี้ยงไว้ ชอบวิ่งไปแหงนหน้าไป พอเราแหงนตามว่ามันมองอะไร ก็พบว่ามันมองกระรอกตัวน้อยที่วิ่งปรู๊ด ๆอยู่บนสายไฟ   ดิฉันก็เลยเกิดแรงบันดาลใจอยากเขียนเรื่องกระรอกขึ้นมา  และตั้งชือเรื่องว่า สุดยอดตลอดซอย โดยจินตนาการให้กระรอกเป็นตัวละครเอก  แต่เนื่องจากต้องใช้จินตนาการล้วน ๆ ดิฉันจึงต้องสร้างตัวละครที่เป็น “คน” ขึ้นมารองรับเรื่อง  เพื่อให้มีสีสันตามที่ควรจะเป็น  ขอยืนยันว่าไม่ได้เอาชีวิตกระรอกตัวใด  หรือคนคนไหนมาเขียนทั้งสิ้น สร้างขึ้นเองค่ะ สร้างขึ้นเอง

เมื่อเขียนไปและตีพิมพ์ในนิตยสารสกุลไทยไป  ก็มีคนส่งข้อมูลกระรอกมาให้กันใหญ่  บางคนก็ส่งรูปทางไปรษณีย์ บางคนก็ส่งรูปทางอีเมล์  บางคนก็เล่าเรื่องกระรอกให้ฟัง(ด้วยความแค้น) บางคนก็เล่าเรื่องกระรอกที่ตนเองเลี้ยง(ด้วยความรัก)  ทั้งหลายทั้งปวงนั้นล้วนแสดงให้เห็นว่า กระรอกเป็นสัตว์ที่มีอยู่ในชีวิตจริง และในกรุงเทพฯด้วย  น่าตื่นเต้นจริง ๆ ที่มีคนเห็นกระรอกมากทีเดียว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสายไฟ แสดงว่ากระรอกอาจจะเป็นทางออกทางหนึ่งของคนเครียด ๆในกรุงเทพฯ

   การเขียนสุดยอดตลอดซอยก็เป็นทางออกอีกทางหนึ่งของดิฉัน  ทางที่บอกว่า ชีวิตชีวามีอยู่ทุกที่  อยู่ที่เราจะเห็นหรือไม่เห็น เท่านั้น

ชมัยภร  แสงกระจ่าง
๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕